ที่มาของเลขบนปฎิทินจีน

เลขเด็ดปฏิทินจีน

ปฏิทินจีนเป็นปฏิทินจันทรคติที่ใช้กันในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออก ปฏิทินจีนมีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว และได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายศตวรรษ

เลขบนปฏิทินจีนมีที่มาจากการผสมผสานระหว่างปฏิทินจันทรคติและปฏิทินสุริยคติ ปฏิทินจันทรคติใช้การคำนวณจากดวงจันทร์เป็นหลัก โดยแต่ละปีจะมี 12 เดือน แต่ละเดือนมี 29 หรือ 30 วัน ปฏิทินสุริยคติใช้การคำนวณจากดวงอาทิตย์เป็นหลัก โดยแต่ละปีจะมี 12 เดือน แต่ละเดือนมี 30 หรือ 31 วัน

ปฏิทินจีนจะเริ่มต้นปีใหม่ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ของปฏิทินจันทรคติ โดยปีใหม่จีนจะตรงกับวันต่างๆ ของปฏิทินสุริยคติในแต่ละปี ตัวอย่างเช่น ปีใหม่จีนในปี 2023 ตรงกับวันที่ 22 มกราคม ตามปฏิทินสุริยคติ

เลขบนปฏิทินจีนจะแสดงลำดับของวันที่ในแต่ละเดือน โดยเลข 1 จะเป็นวันที่ 1 ของเดือน เลข 2 จะเป็นวันที่ 2 ของเดือน และอื่นๆ ไปเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ 30 หรือ 31 ของเดือน

นอกจากนี้ เลขบนปฏิทินจีนยังมีความหมายอื่นๆ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น เลข 1 หมายถึง เริ่มต้น เลข 2 หมายถึง คู่ เลข 3 หมายถึง สามัคคี เลข 4 หมายถึง ความมั่นคง เลข 5 หมายถึง พลัง เลข 6 หมายถึง โชคดี เลข 7 หมายถึง ความสมบูรณ์ เลข 8 หมายถึง ความมั่งคั่ง เลข 9 หมายถึง ความยั่งยืน เลข 10 หมายถึง ความสมบูรณ์แบบ

ด้วยเหตุนี้ เลขบนปฏิทินจีนจึงได้รับความนิยมอย่างมากในการเสี่ยงโชค คอหวยหลายคนเชื่อว่าเลขบนปฏิทินจีนสามารถให้โชคลาภได้